Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Dùng sao cho đúng?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Dùng sao cho đúng?

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Dùng sao cho đúng?

Thực phẩm chức năng

Trong tình hình hiện nay nên lưu ý, bên cạnh một số chế phẩm TPBVSK có chất lượng bảo đảm sự an toàn (đương nhiên phải dùng đúng cách, đúng liều lượng theo hướng dẫn) có nhiều chế phẩm “dỏm” trà trộn trên thị trường vừa bán rất đắt tiền vừa gây hậu quả rất không có lợi. Khi bị rối loạn gọi là nhẹ, cơ thể có thể tự hồi phục nhưng đòi hỏi phải có thời gian dài, nếu lúc này dùng TPBVSK loại tốt, dùng đúng cách và đúng liều lượng có thể làm cơ thể phục hồi, cải thiện nhanh hơn, Nhờ quảng cáo, tiếp thi rầm rộ nên nhiều người cả tin, cứ tưởng TPBVSK  là “thần dược” chữa bá bệnh. Thật ra, đây phải xem chỉ là thực phẩm bổ sung, chỉ có tác dụng “hỗ trợ” và có rất nhiều hạn chế chứ không phải có tác dụng gọi là “thần kỳ”. Như có người uống “dầu cá” trong suốt cả một năm với hy vọng là giúp “mỡ  trong máu” tốt nhưng không ngờ khi khám sức khỏe thì bị rối loạn lipid huyết, tức mỡ trong máu, trong đó có cholesterol cao.

Tại bất cứ nhà thuốc nào, người tiêu dùng cũng có thể chọn lựa TPBVSK theo ý mình.

Để an toàn khi dùng thuốc nói chung, kể cả dùng TPBVSK là không dùng liên tục từ tháng sang tháng kia trong thời gian lâu dài, mà hãy dùng “cách khoảng”. Như dùng TPBVSK cung cấp nhiều vitamin khoáng chất bằng cách uống 20 ngày/tháng, còn 10 ngày để nghỉ “xả hơi”, sau đó có thể tiếp tục quá trình vừa kể. Nhằm tránh việc hấp thu quá nhiều vitamin có tính tích lũy như vitamin A. D gây thừa rất có hại.

Tóm lại, để phòng chống bệnh tật ta nên góp phần chống ô nhiễm môi trường, vệ sinh cá nhân thật tốt, dinh dưỡng đầy đủ và đúng cách (tránh ăn uống quá thừa năng lượng, ăn nhiều rau quả, trái cây…), vận động hợp lý và nghỉ ngơi đầy đủ, tránh nghiện rượu, thuốc lá, phòng các bệnh viêm nhiễm, có cuộc sống lành mạnh giúp thư thái, lạc quan, yêu đời. Nếu có điều kiện, có thể dùng TPBVSK nhưng phải dùng với ý thức thận trọng. Phải dùng TPBVSK đúng liều lượng chứ không thể dùng sao cũng được, không thể dùng bất kỳ liều và thời gian.

5 SAI LẦM KHI DÙNG TPBVSK

- Dùng quá nhiều TPBVSK cùng lúc: Việc làm dụng TPBVSK còn gây ra rối loạn quá trình đồng hóa trao đổi chất, nguyên nhân là do cơ thể bổ sung quá nhiều các dưỡng chất từ TPBVSK, cơ thể không kịp hấp thu hết gây dư thừa.
- Dùng TPBVSK mà bỏ quên các bữa ăn thông thường: TPBVSK không thể thay thế hoàn toàn các dưỡng chất từ các thực phẩm tự nhiên. Do đó, cần cân đối chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất là quan trọng trước tiên.
- Dùng TPBVSK để thay thế thuốc chữa bệnh: Là sai lầm nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, Bộ Y tế đã cấm dùng TPBVSK thay thuốc điều trị hoặc kê toa trong thuốc điều trị bệnh, cấm quảng cáo các tác dụng quá sự thật của TPBVSK, quảng cáo lập lờ và sai sự thật.
- Dùng TPBVSK kéo dài liên tục, dùng hằng ngày và dùng nhiều: Ngoài gây tốn kém chi phí không nhỏ thì việc này vô cùng có hại như rối loạn trao đổi chất, tăng mỡ máu, tăng mô mỡ, đường huyết… Ngoài ra, lạm dụng TPBVSK còn gây hại đến các cơ quan, thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh chóng trong cơ thể, khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.
- Lạm dụng các TPBVSK giảm cân: Nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ cho biết, sử dụng các TPBVSK giảm cân có khả năng làm gia tăng mắc các bệnh ung thư.

PGS.TS NGUYỄN HỮU ĐỨC

Đang xem: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - Dùng sao cho đúng?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng